กินอย่างไรไม่ให้แก่


                  หากพูดถึงคำว่าแก่แล้วหลายคนอาจรู้สึกไม่ค่อยอยากจะพูดถึงเรื่องนี้กันสักเท่าไหร่นัก ใช่ไหมละคะ เพราะคำว่าแก่นี้ เป็นคำที่ฟังแล้วรู้สึกไม่ค่อยดี และคงไม่มีใครที่อยากจะเข้าสู่วัยชรากันไวนัก แม้จะรู้และเข้าใจกันอยู่แล้วว่าอย่างไรเราทุกคนก็ต้องแก่เข้าสักวัน เมื่อเราแก่ตัวลง สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายเราอันดับแรกก็คือการเปลี่ยนแปลงของรูปลักษณ์ภายนอกค่ะ ทั้งเส้นผมที่จะกลายเป็นสี ขาว ผมร่วง ผมบาง โดยความเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นจากอายุที่มากขึ้น เซลล์ในร่างกายที่สร้างเมลานินให้กับรากผมจึงเริ่มเสื่อมสภาพไป หรือบางคนก็น้ำหนักเพิ่มขึ้น อ้วนง่าย เนื่องจากการเผาผลาญพลังงานของร่างกายน้อยลงทำให้ไขมันเกาะตัวอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกายกระจายไปทั่วทั้งร่างกาย เช่น ใบหน้า ลำคอ ต้นแขน สะโพกและต้นขา ความแก่นั้น นอกเหนือจากการเกิดขึ้นเพราะอายุที่มากขึ้นแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ร่างกายของเรา “แก่” หรือ เข้าสู่วัยชราเร็วขึ้น นั่นก็คือ ปัจจัยในเรื่องของอาหาร อารมณ์กับความเครียด และการพักผ่อนนอนหลับอย่างพอเพียง รู้ไหมคะว่า เราสามารถยืดเวลาแห่งความหนุ่มสาวให้กับร่างกายของเราได้ด้วย “อาหารการกิน” ค่ะ ระบบของร่างกายของเรานั้นเมื่อรับประทานอาหารเข้าไปในปริมาณมากๆ ร่างกายก็จะทำการผลิต อนุมูลอิสระ ขึ้นมา โดยอนุมูลอิสระนี้เปรียบเหมือนเป็นผู้ร้ายที่จะบุกเข้าทำร้ายเซลล์อื่นๆในร่างกาย จนก่อให้เกิดโรคร้ายตามมา เช่น เนื้องอก กระดูกงอก ซีสต์ มะเร็ง รวมทั้งทำลายผิวพรรณจนทำให้แลดูแก่ก่อนวัยด้วยอีกด้วยค่ะ ดังนั้นหากเราต้องการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ เป็นหนุ่มเป็นสาวไปได้นานๆ และหลีกหนีจากโรคร้ายแรงทั้งหลายทั้งปวงเหล่านั้น เราก็ควรที่จะหันมาใส่ใจในเรื่องของอาหารการกินให้มากขึ้นค่ะ อาหารที่จะช่วยทำให้ร่างกายไม่เสื่อมสภาพไปก่อนวัยอันควรนั้น เราเรียกอาหารกลุ่มนี้ว่า อาหารพลังสดค่ะ จะเป็นอาหารประเภทผักสด ผลไม้สด ข้าวกล้อง ผักโขม หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโอ๊ต หัวหอม กระเทียม เห็ดทุกชนิด ส่วนเนื้อสัตว์ที่จะช่วยชะลอความแก่ได้ก็คือ อาหารประเภท เนื้อปลา สัตว์น้ำทั้งหลาย และสัตว์ปีกค่ะ แต่ควรหลีกเลี่ยงการทานสัตว์ใหญ่ หรือสัตว์สี่ขาเนื่องจากในเนื้อของสัตว์ใหญ่ทั้งหลายนั้นมีเอนไซม์ที่มีพิษอยู่ จึงควรเลือกทานแต่น้อยเพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่ต้องรับมือกับการเผาผลาญที่หนักเกินไป เมื่อเราทานเนื้อสัตว์ใหญ่เข้าไปปริมาณมากๆติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ร่างกายของเราจะสร้างอนุมูลอิสระขึ้นมาในปริมาณมาก ซึ่งจะทำให้เกิดผลเสียกับร่างกายอย่างมากมายเช่นกัน สังเกตจากคนที่ทานเนื้อสัตว์มากๆเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ มักจะล้มป่วยด้วยโรคภัยไข้เจ็บ ทั้งโรคปอด โรคตับ หัวใจ ความดันสูง เบาหวาน เนื้องอก และมะเร็งต่างๆ เพราะอาหารที่เรารับเข้าร่างกายทุกวันเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงสุขภาพโดยรวมของเราได้อย่างดีค่ะ หากอยากให้ร่างกายนี้อยู่กับเราไปนานๆก็ควรดูแลเรื่องอาหารการกินให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการนะคะ ทานผักผลไม้สดให้เป็นนิสัย เลือกทานแต่น้อยแค่พออิ่มท้อง อย่างที่ฝรั่งเขาบอกเอาไว้ว่า You are What You Eat (สิ่งที่คุณกิน คือ สิ่งที่คุณเป็น) หรือ กินอะไรก็ได้อย่างนั้น นั่นเองค่ะ และอย่าลืมออกกำลังกายรักษาสุขภาพจิตใจให้เบิกบานแจ่มใสอยู่เสมอ เพียงเท่านี้ ความแก่ ก็จะยังคงเป็นเรื่องไกลตัวเราไปอีกนานหลายปีเลยทีเดียวค่ะ

กินอย่างไรไม่ให้แก่

วันที่: 27 ก.ค. 2554


Tags: อาหารและสุขภาพ