โปรตีนและไขมันดีจากถั่ว


                  อาหารประเภทที่เราทานเป็นของว่างอาจจะมีดีกว่าที่เราคิด อย่างเช่นอาหารตระกูลถั่วต่างๆ ที่มีโปรตีนสูง และไขมันต่ำ สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นอาหารคาวหวาน ก็ล้วนแล้วแต่มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ หรือถ้าจะนำเมล็ดถั่วมาคั่วแล้วโรยเกลือก็ยังได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เราไม่ควรรับประทานถั่วดิบ เพราะจะเกิดก๊าซในกระเพาอาหารและลำไส้ได้ วันนี้เราจึงขอนำเสนออีกหนึ่งอาหารดีที่มีประโยชน์อย่างถั่ว มาให้ผู้อ่านได้ทราบถึงประโยชน์ของพวกมันกันค่ะ

                ในประเทศไทยนิยมปลูกถั่วกันหลายชนิด ทั้งถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแระ ถั่วลิสง ถั่วลันเตา ถั่วป้าอ้า มะม่วงหิมพาน และแมคคาเดเมีย เป็นต้น เพราะว่าถั่วนั้นเป็นพืชที่เจริญเติบโตเร็ว เลี้ยงง่าย ให้ผลผลิตมาก นอกจากจะนำมารับประทานได้แล้ว การปลูกถูกยังช่วยเพิ่มสารอาหารในดินให้แก่พื้นที่การเกษตรของคุณด้วย เพราะปมรากถั่วนั้นจะตรึงเอาก๊าซในโตรเจนในอากาศเอาไว้ เมื่อปลูกโตได้ที่แล้ว เกษตรกรสามารถไถกลบลงไปเป็นปุ๋ยได้เลย โดยถั่วที่ปลูกอาจจะเป็นถั่วเขียวที่มีราคาไม่สูงมาก เพราะถ้าหากนำต้นถั่วแมคคาเดเมียมาไถกลบคงไม่ดีนัก เนื่องจากต้นถั่วแมคคาเดเมียนั้นมีราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าจะปลูกเพื่อรับประทานก็ไม่มีปัญหา เพราะถั่วนั้นปลูกง่าย โตเร็ว และมีประโยชน์มากมาย ประโยชน์ 10 ประการของถั่ว ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้ ช่วยบำรุงสายตา เป็นอาหารลดน้ำหนัก เพราะช่วยทำให้อิ่มเร็ว มีสารต้านเอนไซม์โปรติเอส มีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็ง มีจีเนสเตอิน ซึ่งทำเส้นเลือดไปเลี้ยงเซลล์มะเร็งตีบลง เพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย เพิ่มเกล็ดเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน บำรุงปอด ลดความดันโลหิตสูง ป้องกันโรคหัวใจ มื้อหน้าถ้าใครอยากรับประทานอาหารที่ให้โปรตีนสูง แต่ไม่ต้องการที่จะรับประทานเนื้อสัตว์เพราะกลัวว่าจะมีไขมันและฮอร์โมนปนมาด้วย การรับประทานถั่วก็เป็นอาหารสุขภาพ ที่คุณสามารถเลือกหารับประทานกันได้ แต่ว่าตอนนี้อากาศค่อนข้างหนาว ถ้าหากว่าได้ดื่มน้ำเต้าหู้อุ่นๆ สักแก้วก็คงจะดี ว่าแล้วก็ขอตัวไปดื่มน้ำเต้าหู้ก่อนนะคะ แล้วเจอกันบทความต่อไปค่ะ


โปรตีนและไขมันดีจากถั่ว

วันที่: 1 ก.ย. 2554


Tags: อาหารและสุขภาพ