เมื่อร่างกายหยุดงานประท้วง ทำอย่างไรเมื่อต้องเผชิญกับอาการเป็นตะคริว


โดยปกติแล้วสมองของเราจะสั่งงานให้กล้ามเนื้อทำโน่นทำนี่ตลอดเวลา และกล้าเนื้อก็จะยืดขยายหรือหดตัวตามที่สมองสั่ง แต่เมื่อเราเป็นตะคริวที่อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่ง กล้ามเนื้อส่วนนั้นจะแข็งและหดเกร็งด้วยตัวของมันเอง โดยที่เราไม่ได้สั่ง (ไม่เชื่อลองเป็นตะคริวดูครับ) การเป็นตะคริว ก็คือ การประท้วงของกล้ามเนื้อ ที่ทำให้เราไม่สามารถควบคุมมันได้ชั่วขณะนั่นเอง เปรียบไปก็เหมือนคนเรานี่แหละครับ ถ้าถูกสั่งให้ทำงานหนักเกินกำลังตลอดเวลาหรือให้ทำงานแล้วจ่ายค่าจ้างไม่คุ้มค่าเหนื่อยก็หยุดงานประท้วงซะเลย          

สาเหตุที่ร่างกายก่อการประท้วงจนเกิดตะคริว

1.เมื่อเกลือแร่ในร่างกายของเราไม่สมดุล จะทำให้เกิดตะคริวได้หลายส่วน ที่สำคัญคือ โซเดียม และโพแทสเซียม ซึ่งร่างกายของเราอาจสูญเสียไปมากเวลาที่เรามีอาการท้องเสีย อาเจียน หรือเสียเหงื่อมาก
2.ตะคริวยังเกิดขึ้นบ่อยกับคนที่มีแคลเซียมในเลือดต่ำ หรือขาดแมกนีเซียม เช่น ในผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ ระดับแคลเซียมในเลือดจะลดต่ำได้ง่าย ก็จะมีโอกาสเป็นตะคริวจากสาเหตุนี้มากกว่าปกติ
3.ผู้สูงอายุที่มีภาวะหลอกเลือดแดงแข็ง หรือหลอดเลือดแดงตีบตัน จะทำให้เลือดไหลเวียนไปที่ขาได้ไม่ดีนักเวลาเดินนานๆจึงทำให้เป็นตะคริวได้ง่าย
4.ถ้าดื่มน้ำน้อย หรือไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย โอกาสที่จะเป็นตะคริวยิ่งรุนแรงและสูงขึ้น
5.การใช้กล้ามเนื้อหนักเกินไปในการทำงานหรือเล่นกีฬา ข้อนี้พบได้บ่อยๆอาการร่างกายประท้วงนั่นเองครับ
6.การนั่ง นอนหรือยืน ด้วยท่าที่เกร็งกล้ามเนื้อเป็นเวลานานๆ เลือดก็จะไหลเวียนไม่สะดวกทำให้ตะคริวมาเยือนได้ การป้องกันไม่ให้เกิดตะคริว 1.การดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวัน 2.การรับประทานกล้วยหรือส้มเป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดธาตุโพแทสเซียม 3.รับประทานอาหารที่มีวิตามินอี เช่นถั่ว น้ำมันพืช จะช่วยให้ระบบหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น 4.ถ้าเกิดอาการท้องเสีย อาเจียน หรือเสียเหงื่อมากๆ ให้ดื่มน้ำเกลือแร่ หรือน้ำเกลือที่ผสมเอง ก็จะป้องกันการเกิดตะคริวได้ 5.สำหรับคนที่เป็นตะคริวเวลานอนบ่อยๆ แม้ว่าตะคริวแบบนี้ จะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่การดื่มนมก่อนนอน ก็สามารถช่วยลดอาการตะคริวได้บ้าง และเวลานอนอาจใช้หมอนรองขา เพื่อยกขาให้สูงขึ้นก็จะเป็นการช่วยได้อีกทางหนึ่งครับ 6.การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและถูกต้อง จะทำให้กล้ามเนื้อของเราแข็งแรง แต่ก่อนการออกกำลังกายควรมีการอบอุ่นร่างกาย เพื่อให้กล้ามเนื้อปรับตัวได้ทัน  และไม่เกิดตะคริว แต่ถ้าคุณเป็นตะคริวบ่อยๆโดยเป็นๆหายๆหรือเป็นตะคริวเมื่อเดินนานๆ แสดงว่า อาจจะมีความผิดปกติเกี่ยวกับการไหลเวียนของเลือด ซึ่งเป็นผลข้างเคียงของโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกต้องครับ อย่าลืมว่าร่างกายของเราต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ ใส่ใจสักนิดแล้วตะคริวหรือโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆก็คงทำอะไรเราได้ยากขึ้นครับ


เมื่อร่างกายหยุดงานประท้วง ทำอย่างไรเมื่อต้องเผชิญกับอาการเป็นตะคริว

วันที่: 26 พ.ค. 2555


Tags: ตะคริว สุขภาพ อาการเป็นตะคริว อาหารและสุขภาพ