อาหารประเภทวิตามิน


                        อาหารประเภทวิตามินความจริงแล้วมี 2 ประเภทย่อยๆ ก็คือสารอาหารประเภทวิตามินที่สามารถละลายในน้ำได้ ยกตัวอย่างเช่น พวกวิตามินซี,และพวกวิตามินบีรวม ซึ่งประกอบไปด้วยวิตามินบี 1 , วิตามินบี 2,วีตามินบี 12 และวิตามินบี 6 นั่นเอง ทั้งนี้ในส่วนของอาหารประเภทวิตามินที่ละลายในไขมันได้ ก็จำพวกวิตามินเอ, วิตามินดี, วิตามินเคและวิตามินอี ซึ่งเมื่อผสมผสานกับเอ็นไซม์และน้ำย่อยแล้ว จะกลายเป็นกระบวนการพิเศษในการใช้สารอาหารต่างๆของร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ อาหารประเภทวิตามิน จะมีหน้าที่เฉพาะตัว วิตามินแต่ละอย่างก็ทำหน้าที่แตกต่างกัน อย่างวิตามินที่ช่วยในเรื่องของการป้องกันไม่ให้เซลล์เกิดอ็อกซิไดซ์อนุมูลอิสระ ก็ต้องเป็นวิตามินเอ, วิตามินอีและวิตามินซี เพราะว่าวิตามินเหล่านี้เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระนั่นเอง ทางด้านวิตามินที่สามารถช่วยในเรื่องของการป้องกันหลอดเลือดแข็งตัวก็ต้องเป็นวิตามินเค แต่วิตามินเหล่านี้ จะสามารถปกป้องและมีประโยชน์ในทางอ้อมเท่านั้น ไม่ได้มีประโยชน์ทางตรงและเห็นผลแบบทันตา อาหารประเภทวิตามิน ถือว่ามีประโยชน์มากๆ เพราะว่าหากเราขาดวิตามินบางอย่างไป ก็จะทำให้ร่างกายเกิดโรคต่างๆได้ อย่างเช่น หากร่างกายของเราไม่ได้รับวิตามินบี ก็จะทำให้เกิดโรคเหน็บ โรคชา, หากร่างกายของเราไม่ได้รับวิตามินซี ก็จะทำให้เกิดปัญหามีเลือดออกตามเหงือกและฟัน ฉะนั้นก็ต้องหันมาทานอาหารที่มีวิตามินต่างๆให้ครบถ้วน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดี เมื่อร่างกายได้รับการสะสมวิตามินต่างๆเอาไว้ก็จะทำให้ร่างกายของเรานั้นได้รับสารอาหารที่เพียงพอ หรือหากว่าร่างกายได้รับวิตามินมากเกินไป ก็จะมีการขับออกมาเป็นปัสสาวะนั่นเอง ฉะนั้น เราก็ต้องทานอาหารประเภทวิตามินอย่างเหมาะสม ไม่ให้มากหรือว่าน้อยเกินกำลังความต้องการต่อร่างกาย แต่ว่าร่างกายของเราจำเป็นที่จะได้รับสารอาหารประเภทวิตามินมากๆ เราจึงต้องเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และมีวิตามินเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นผักใบเขียว, ผักสีๆ, ผักแบบหัว, ผลไม้รสเปรี้ยว, ผลไม้รสหวาน นม, ปลา, ตับ, ข้าวกล้อง, เนื้อสัตว์, ถั่ว ก็ช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินเช่นกัน

อาหารประเภทวิตามิน

วันที่: 6 พ.ค. 2556


Tags: อาหาร อาหารประเภทวิตามิน อาหารวิตามิน อาหารและสุขภาพ