การเลือกสารอาหารให้เหมาะสมกับผู้สูงวัย


การเลือกอาหารให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุจำเป็นต้องเลือกให้สอดคล้องกับความต้องการพลังงานที่ลดลงเนื่องจากวัยที่ชราการใช้พลังงานก็ลดน้อยลง มวลกล้ามเนื้อที่ลดลงจากการใช้ชีวิตประจำวันรวมถึงอัตราการเผาผลาญอาหารที่ลดลงไปตามอยุที่เพิ่มขึ้น จึงควรจัดสรรสารอาหารที่เหมาะสมกับวัย คือ

1.สารอาหารโปรตีน เป็นแหล่งพลังงานที่ควรได้รับต่อวันเช่นเนื้อสัตว์ควรเน้นเป็นเนื้อปลา เนื้อไก่ นม ถั่ว ไข่ จะเป็นอาหารที่ผู้สูงอายุสามารถทานหรือเคี้ยวได้ง่าย ควรคำนึงถึงความสามารถในการย่อยอาหารหรือการดูดซึมอาหารโปรตีนของผู้สูงวัยนั้นลดลงจึงทำให้ภูมิต้านทานลดลง
2.คาร์โบไฮเดรต สัดส่วนของพลังงานที่ควรได้รับจากคาร์โบไฮเดรตควรเป็นอัตราร้อยละ 50-60 ของพลังงานทั้งหมด เช่นข้าวกล้อง ธัญพืช ส่วนอัตราไขมันควรให้เพียงร้อยละ30 ของพลังงานเท่านั้น หลีกเลี่ยงไขมันจากสัตว์ เพราะจะทำให้ท้องอืด แน่นท้อง หรือน้ำหนักตัวขึ้นได้
3.ใยอาหาร สำหรับผู้สูงอายุมักจะมีปัญหาเรื่องท้องผูก เรื่องการขับถ่ายไม่ปกติ จึงควรให้ทานอาหารจำพวกผัก ผลไม้ ถั่ว เพื่อให้ได้ใยอาหารจะช่วยเพิ่มมวลและความนิ่มของอุจจาระและขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้น ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ และลดความหวานต่างๆด้วยเช่นกัน ควรเน้นเป็นความหวานที่ได้มาจากธรรมชาติเท่านั้น
4.เกลือแร่และวิตามิน สำหรับผู้สูงอายุมักจะขาดธาตุแคลเซียมฟอสฟอรัสสังกะสี ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของกระดูกพบมากในนม เต้าหู้ ผัก ผลไม้ เมล็ดงา จึงควรทานเพื่อเสริมสร้างในส่วนที่สึกหรอเพราะผู้สูงอายุนั้นจะมีปัญหาเรื่องกระดูก สำหรับเกลือแร่ ในผู้สูงอายุที่ขาดมักจะเป็นโรคโลหิตจาง เหนื่อยง่าย ความต้านทานน้อยลง จึงควรทานเกลือแร่ทดแทนเช่น นม ไข่ ผลไม้ ธัญพืช วิตามินที่ผู้สูงอายุนั้นจะขาดบ่อยส่วนใหญ่จะเป็น วิตามินบี1 วิตามินอี วิตามินดี จึงควรหาสารอาหารทดแทนทันที

สำหรับผู้สูงวัยไม่ว่าจะเป็นคุณตาคุณยาย คุณปู่คุณย่า คุณควรให้ความใส่ใจในเรื่องสารอาหารให้เพียงพอต่อร่างกายไม่ควรให้ทานอาหารซ้ำเพราะจะทำให้ท่านอาจขาดสารอาหารบางอย่าง ซึ่งคุณต้องเข้าใจด้วยว่าร่างกายของท่านนั้นเสื่อมสภาพจำเป็นต้องให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนมากที่สุด

การเลือกสารอาหารให้เหมาะสมกับผู้สูงวัย

วันที่: 17 ก.ค. 2559


Tags: อาหารและสุขภาพ