เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นเป็นที่หนึ่งเรื่องราคาของเทสโก้


"คูปองส่วนลด" ไม่สิ้นมนต์ขลัง ค้าปลีกงัด "ลูกเล่น" ปลุกมู้ดหน้าฝนกลายเป็นกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้อย่างคึกคักในช่วงนี้ สำหรับ "คูปองส่วนลด" ที่ค่ายค้าปลีกกระหน่ำออกมาแข่งขันกันเพื่อชิงความสนใจจากลูกค้า โดยมี "ขาประจำ" ยักษ์ไฮเปอร์มาร์เก็ตทั้ง "เทสโก้ โลตัส" และ "บิ๊กซี" เปิดเกม "เกทับบลัฟแหลก" ตลอดเวลาโดยตัวสอดแทรกสำคัญ "เซเว่นอีเลฟเว่น" เป็นรายล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวแคมเปญ "แสตมป์รักเมืองไทย" รวมไปถึงสเปเชียลิตี้สโตร์ "บู๊ทส์" ที่เกาะกระแสด้วยแคมเปญฟรีคูปองส่วนลด 300 บาท เมื่อซื้อสินค้าครบ 500 บาท เพื่อใช้เป็นส่วนลดเมื่อซื้อสินค้าครั้งต่อไปปฏิเสธไม่ได้ว่าวันนี้ "คูปองส่วนลด" ที่นำไปใช้แทนเงินสด หรือเป็นส่วนลดซื้อสินค้า ยังเป็นทีเด็ดสำคัญ เพื่อดึงกำลังซื้อในภาวะที่คนระวังจับจ่าย โดยเฉพาะกับช่วงไตรมาส 3 หน้าฝนที่ถือเป็นโลว์ซีซั่น ซึ่งพฤติกรรมโดยทั่วไปจะจับจ่ายน้อยลงก่อนหน้านี้ผู้บริหารเซเว่นฯระบุว่า เป็นครั้งแรกที่มีการโยกแคมเปญนี้มาจัดนอกฤดูกาลขาย โดยมีระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่ 26 ก.ค.-25 พ.ย.จากปกติเริ่ม พ.ย.-ก.พ. ของปีถัดไป เพื่อกระตุ้นยอดช่วงโลว์ซีซั่นที่สำคัญ การสะสมแสตมป์เพื่อเป็นส่วนลดเงินสด ถือเป็นกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง และกระตุ้นอารมณ์ใช้จ่ายอย่างดี ผู้บริโภคส่วนหนึ่งก็รู้สึกสนุกกับการสะสมแสตมป์ด้วยผู้สื่อข่าวสำรวจในช่วงที่มีการแจกคูปองส่วนลดต่าง ๆ บนหนังสือพิมพ์ พบว่ามีผู้ให้ความสนใจจำนวนมากในการนำคูปองไปใช้แทนเงินสด หรือเป็นส่วนลดตามสาขา ทำให้บางครั้งสินค้าที่นำมาร่วมรายการมีไม่เพียงพอที่จะรองรับความต้องการที่ล้นทะลักสิ่งที่น่าสนใจ ณ วันนี้ก็คือ ทุก ๆ ค่ายปรับลูกเล่นให้กับ "คูปอง" ของตนเองมากขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ "บิ๊กซี" ส่งโมเดลใหม่ "คูปองส่วนลดเงินสด" ในรูปแบบ "แคทิกอรี คูปอง" ทำร่วมกับซัพพลายเออร์แต่ละค่าย อีกทั้งยังทำชั้นวางคัดแยกเป็นชิ้น บรรจุกล่องของแต่ละซัพพลายเออร์ นำไปตั้งตามสาขาให้ลูกค้าเลือกหยิบตามความต้องการ เช่นเดียวกับลักษณะที่ทำเป็น "ออนไลน์คูปอง"ถือเป็นความแตกต่างจากคูปองแบบเดิม"ลูกเล่น" ที่บิ๊กซีใส่เข้าไปยังมีมากกว่านั้น โดยจัดส่วนลดท้ายใบเสร็จแต่ละแบรนด์ให้กับสมาชิก "บิ๊กการ์ด" เมื่อซื้อสินค้าร่วมรายการจะได้รับคะแนน ซึ่ง 1 คะแนนมีค่าเท่ากับคูปองเงินสด 1 บาทและทุกยอดซื้อสะสมครบทุก 2,000 บาท ได้รับคูปองส่วนลดเพิ่มอีก 10 บาท เริ่มตั้งแต่กรกฎาคม-30 กันยายนนี้"กุฎาธาร นาควิโรจน์" ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ของบิ๊กซีระบุว่า นี่คือเครื่องมือทางการตลาดรูปแบบใหม่ รวมทั้ง "ออนไลน์คูปอง" ที่เป็นกลยุทธ์ใหม่ซึ่งยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน เพื่อสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบใหม่ให้ลูกค้า และสร้างความรู้สึกคุ้มค่าสูงสุดอีกด้านหนึ่ง ถือเป็นการกระตุ้นยอดใช้จ่ายของบัตรสมาชิก เพราะทุกครั้งที่มีการซื้อตามกำหนด จะได้เงินคืนและสามารถนำไปซื้อสินค้าได้ทันที และกระตุ้นความถี่ในการเข้ามาใช้บริการ กรณีที่ลูกค้าซื้อสินค้ามากกว่า 1 สาขาในวันเดียวกัน ระบบจะพิมพ์คูปองให้ในการซื้อวันถัดไปด้าน "เทสโก้ โลตัส" ที่มีแคมเปญโรลแบคอยู่แล้ว ก็ได้ปล่อยแคมเปญใหม่ ๆ ออกมาคั่นเป็นระยะ อาทิ แคมเปญ เดือนแจกโบนัส แจกแต้มมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ตลอดสิงหาคมนี้"สลิลลา สีหพันธุ์" รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เล่าว่า ครั้งนี้ได้เพิ่มความพิเศษมากขึ้น คือเพิ่มคะแนนสะสมคลับการ์ดเป็น 100 ล้านบาท จากที่เคยแจกอยู่ 90 ล้านบาท และจะมีการแจกแต้มให้กับการซื้อสินค้าทุกประเภทในแผนกที่เข้าร่วมรายการทุกอาทิตย์นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ "เทสโก้" ได้ทำควบคู่กันไป ทั้งคูปองและแลกซื้อสินค้าในราคา 10 บาท เมื่อซื้อครบ 800 บาท เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ายิ่งขึ้นผู้บริหารเทสโก้ระบุว่า ปกติมีการทำแคมเปญลักษณะนี้อยู่แล้ว แต่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการนำมาจัดร่วมกับแคมเปญเดือนแจกโบนัส นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นส่วนลดร่วมกับพันธมิตรที่เป็นร้านค้า อาทิ เชสเตอร์ กริลล์, เคเอฟซี ฯลฯ ซึ่ง เพิ่มสิทธิประโยชน์มากขึ้นกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาเป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นเป็นที่หนึ่งเรื่องราคาของเทสโก้ ซึ่ง "คูปองเงินสด" และ "แต้มสะสม" เป็นหนึ่งในช่องทางที่ช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายนั้นได้จากนี้ "ลูกเล่น" ของโปรโมชั่นค้าปลีกจะมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ กระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากเข้าร่วมรายการมากขึ้นที่สำคัญ ปรับไปตามไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมในการจับจ่ายสินค้าของผู้บริโภคค่ายไหนไม่ขยับ มีอันตกขบวนแน่นอนที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นเป็นที่หนึ่งเรื่องราคาของเทสโก้

วันที่: 7 พ.ค. 2557