หนุ่มสาวออฟฟิศเร่เข้ามา ไม่ใส่ใจวันนี้ รับโรคเรื้อรังฟรีตลอดอายุงาน


งาน งาน งาน เรื่องที่เป็นเสมือนอวัยวะของชีวิตเราไปซะเกือบตลอดเวลา เราใช้เวลากับการทำงานอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง บางคนมากกว่านี้เสียด้วยซ้ำ และส่วนใหญ่หนุ่มสาวออฟฟิศทั้งหลายก็จะนั่งประจำโต๊ะทำงานของตัวเอง จนแทบไม่ต้องออกแรงทำอะไรเลย นอกจากนั่งมองจอ และนั่งจิ้มคีย์บอร์ด เราสามารถทำงานได้มากขึ้นในเวลาเท่าเดิมด้วนเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งดูเหมือนว่าเทคโนโลยีทั้งหลายจะทำให้เวลาในโลกปัจจุบันหมุนเร็วขึ้น จนบางครั้งร่างกายเราก็ปรับตัวตามไม่ทัน เอากันตรงๆนะครับธรรมชาติของคนเราเนี่ย ร่างกายของเราถูกสร้างมาเพื่อรองรับการใช้งานประเภทที่ต้องออกแรงครับ แต่ทุกวันนี้เทคโนโลยีกำลังบังคับทางอ้อมให้เรานั่งนิ่งๆ ทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ โดยไม่มีความจำเป็นต้องออกแรงสักนิด กิจวัตรประจำวันแบบนี้เองที่ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาครับ เพราะการที่ร่างกายไม่ได้ออกแรงทำอะไรเลย เปรียบง่ายๆก็เหมือนรถที่จอดทิ้งไว้ในโรงรถ ถ้าไม่หมั่นสตาร์ทเครื่อง หรือเอาออกไปขับบ้าง เครื่องยนต์ก็จะเสื่อมเร็วกว่ารถที่ออกไปวิ่งตามถนนบ่อยๆ ซึ่งโรคที่จะตามมาของหนุ่มสาวออฟฟิศอย่างเราๆที่มีกิจวัตรแบบนี้ เรียกกันว่า “โรคออฟฟิศซินโดรม” อธิบายง่ายๆคืออาการของโรคที่เกิดจากการทำงานในออฟฟิศ อาการที่พบบ่อยๆคือ อาการปวดเรื้อรัง เช่นปวดหัว ปวดหลังปวดไหล่ เป้นต้น ออฟฟิศซินโดรม เกิดจากอะไรได้บ้าง          

1.การนั่งนานๆ ที่อาการปวดหลัง ปวดไหล่ กลายเป็นโรคประจำตัวของคนทำงานออฟฟิศ ก็เพราะคนที่ทำงานแบบนี้(ผู้เขียนก็เช่นกัน) จะต้องนั่งอยู่นิ่งๆหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง  
2.นั่งผิดท่า เวลาที่เราต้องนั่งทำงาน เราจะต้องพยายามทำให้ศีรษะตั้งตรง เพื่อมองจอคอมพิวเตอร์ ทำให้บางทีอาจจะนั่งหลังงอ หรอนั่งผิดท่า เมื่อเป็นแบบนี้นานๆ ก็จะเกิดอาการปวดหลัง ปวดไหล่ตามมา
3.การจัดโต๊ะทำงาน การจัดโต๊ะทำงานที่ไม่ถูกต้องทำให้เราต้องเอียงคอ หรือเกร็งคอเป็นประจำ เมื่อทำติดต่อกันนานๆทุกวัน ก็ทำให้เกิดอาการปวดคอปวดไหล่ได้
4.รองเท้าส้นสูง ผู้หญิงก็ต้องคู่กับความงามเป็นธรรมดา แต่บางครั้งความสวยงามที่ได้มา ก็ต้องแลกกับสุขภาพ การใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ ทำให้สะโพกต้องแอ่นไปข้างหลังมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นสามเหตุของอาการปวดหลัง 5.ความเครียด ถึงแม้ว่าความเครียดจะไม่ใช่สาเหตุโดยตรงของอาการปวดหลัง ปวดไหล่ หรือปวดคอ แต่ก็เป็นตัวการที่กระตุ้นให้อาการกำเริบ และยังเป็นสาเหตุของอาการปวดเรื้อรังอีกด้วย

วิธีป้องกันอาการปวดเรื้อรังจากออฟฟิศซินโดรม
1.ลานั่งทำงาน ให้นั่งหลังพิงพนักเก้าอี้ ไม่งอหลัง และนั่งให้เต็มพื้นที่ของเก้าอี้
2.ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆทุกๆ 15-20 นาที
3.ควรหยุดพักจากการทำงานทุกๆ 1 ชั่วโมงครับ ไปเดินเล่นชมนกชมไม้ หรือฟังเพลงสัก 5 นาที ค่อยกลับมาทำงานต่อ(ถ้าเจ้านายไม่ว่านะ)
4.จัดสถานที่ทำงานให้เหมาะสม โดยวางคอมพิวเตอร์ให้ความสูงของขอบจอด้านนบอยู่ในระดับสายตาพอดี
5.หลีกเลี่ยงรองเท้าส้นสูงบ้าง เดินให้อกผายไหล่ผึ่งก็ช่วยได้ครับ
6.ควบคุมน้ำหนักตัวเองบ้าง ถ้ามากเกินไปก็อาจเป็นสาเหตุของอาการได้ครับ ง่ายๆครับ ไปออกกำลังกายนั่นเอง รู้ทั้งสาเหตุ ทราบทั้งวิธีป้องกันแล้ว ทีนี้ก็เหลือแค่ใส่ใจดูแลตัวเองบ้าง เพราะคนที่จะได้ประโยชน์ก็คือตัวคุณนั่นเอง แล้วเจอกันที่สวนสาธารณะครับ


  • อากรแสตมป์ ซื้อที่ไหน b2s office mate
  • ห้างหุ้นส่วนสามัญ คือ ( Ordinary partnership ) เป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล
  • สูตรทางบัญชี คำนวณหา ต้นทุนขาย สูตรหา ต้นทุนขาย
  • หนังสือบริคณห์สนธิ คือ ( Memorandum )
  • ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า คือ ( Advance cost )
  • ต้นทุนทางการเงิน คือ ( Financial cost )
  • ภาษีซื้อต้องห้าม คือ ( Prohibited purchase tax )
  • สมการบัญชี คือ ( Accounting Equation )
  • กำไรขาดทุนสะสม คือ ( Retained earnings )
  • ส่วนลดการค้า คือ ( Trade discounts )

  • หนุ่มสาวออฟฟิศเร่เข้ามา ไม่ใส่ใจวันนี้ รับโรคเรื้อรังฟรีตลอดอายุงาน

    วันที่: 21 ม.ค. 2555


    Tags: อาหารและสุขภาพ