เรื่องนี้ต้องรู้ ออกกำลังกายช่วงไหนได้ผลดีที่สุด


                การออกกำลังกายนั้นถือเป็นเรื่องดีของคนรักสุขภาพนะครับ แต่ก็ยังเป็นข้อถกเถียงกันว่าถ้าต้องการลดน้ำหนักอย่างจริงจัง เห็นผลเร็ว ควรจะเลือกออกกำลังกายช่วงไหนดี วันนี้มาเผยความจริงให้ได้ทราบกันแล้วครับว่าควรจะออกกำลังช่วงไหน แล้วต้องทำยังไงบ้างถึงจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการออกำลังกาย มาดูกันครับ อันดับแรก เรามาดูกันก่อนดีกว่าครับว่าข้อแตกต่างในการออกกำลังกายในแต่ละช่วงนั้นเป็นยังไง ส่งผลอย่างไรต่อร่างกายคุณ            

               >> ออกกำลังกายตอนเช้า ๆ เวลาตื่นเช้ามาเราจะได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ อากาศแรกของวันร่างกายจะพร้อมที่สุดสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ เพราะร่างกายเราจะฟื้นตัวจากการที่ได้นอนพักผ่อนมาแล้วทั้งคืน ฉะนั้นการออกกำลังกายตอนเช้าก็เป็นทางเลือกที่ดีมาก เพราะจะทำให้ระบบการเผาผลาญไขมันให้กลายเป็นคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมา ทำให้คุณตื่นตัว สดชื่น มีความกระปรี้กระเปร่า ส่งเสริมให้มีประสิทธิภาพในการทำงานทั้งวันได้ดีอีกด้วยครับ คนส่วนใหญ่ที่เลือกออกกำลังกายในช่วงนี้จะค่อนข้างเป็นคนที่มีวินัยในตัวเอง ในเรื่องของการจัดสรรเวลาที่ดี ว่าเราจะออกกำลังกายกี่ชั่วโมงก่อนการไปทำงาน เวลาในการอาบน้ำ แต่งตัว ฉะนั้นคนเหล่านี้จะมีความคล่องตัวสูง  อารมณ์ดี และมีสมาธิในการทำงานดีเยี่ยมอีกด้วย แต่ตรงกันข้ามถ้าเกิดว่าคุณไม่มีวินัยและจัดการเวลาที่ดีคุณก็อาจจะเป็นคนที่ไปทำงานสายได้เช่นกัน มิหนำซ้ำถ้าเกิดว่านอนไม่พอแล้วต้องตื่นมาออกกำลังกาย ก็อาจจะทำให้คุณง่วงซึมทั้งวันก็ได้นะครับ             >> ออกกำลังกายตอนบ่ายถึงเย็น คนส่วนมากก็นิยมออกกำลังกายกันในตอนเย็นหลังจากเลิกงานหรือหลังเลิกเรียน เพราะบางทีก็ไม่มีเวลาที่จะตื่นขึ้นมาออกกำลังกายตอนเช้า และอีกหลาย ๆ เหตุผลที่เราจะเลือกเวลาไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่ที่ความสะดวกนั่นเอง แต่การออกกำลังตอนเย็นจะดีตรงที่ได้ปลดปล่อย เป็นอิสระจากชีวิตที่ยุ่งยากมาตลอดทั้งวัน ด้วยการจ็อกกิ้งรอบ ๆ สนามหญ้า หรือได้พบปะพูดคุยเพื่อนฝูงที่มาออกกำลังกายด้วยกัน การออกกำลังกายในช่วงนี้ กล้ามเนื้อจะมีการยืดหยุ่นได้ดี เหมาะกับการออกกำลังกาย เพราะเราได้ออกกำลังมาบ้างแล้วกับกิจกรรมการทำงานตลอดทั้งวัน ห้ามรับประทานอาหารก่อนออกกำลังกาย เพราะจะทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผลเท่าที่ควร ถ้าหิวจริง ๆ ก็ควรจะทานผลไม้แทน การออกกำลังกายช่วงนี้จะช่วยให้นอนหลับสนิทยิ่งขึ้น หากเว้นระยะเวลาสัก 4 – 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้ร่างกายปรับสมดุล ส่งผลให้ตื่นเช้าได้อย่างสดชื่นมากขึ้นอีกด้วย ไม่ว่าคุณจะเลือกการออกกำลังแบบไหนหรือในช่วงเวลาใด ก็เหมือนดาบสองคม ถ้าปฏิบัติอย่างถูกวิธีก็ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักตัวแล้วครับ ทางที่ดีควรดื่มน้ำให้มาก ๆ หมั่นจิบน้ำบ่อย ๆ จะช่วยให้ระบบการทำงานภายในร่างกายของเราทำงานเป็นปกติ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และอย่าออกกำลังกายจนหักโหมเกินไปจนร่างกายโรยแรง เพราะถ้าต้องแลกมากับร่างกายที่ขาดสารอาหารแล้วผอมโซแบบไม่มีออร่าคุณก็คงไม่อยากได้หรอกใช่ไหมล่ะครับ


  • อาหารลดน้ำหนักควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย
  • 12 วิธีช่วยลดความอ้วน แบบไม่ต้องออกกำลังกาย (ตอนที่3)
  • 5 วิธี กับการออกกำลังกายที่เท้า ช่วยบรรเทาอาาการปวดเข่า
  • มาดูกัน!!! หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว ควรกินอะไรบ้าง
  • การออกกำลังกายในน้ำ แพทย์ทางเลือกเพื่อการรักษาโรค
  • อาหารและการออกกำลังกาย
  • สัญญาณเตือนภัย ว่าคุณกำลัง ออกกำลังกาย มากจนเกินไป
  • ออกกำลังกายก็แล้ว ควบคุมอาหารก็แล้ว แต่ทำไมน้ำหนักไม่ลดสักที
  • วิธีการออกกำลังกายให้เป็นนิสัย
  • 12 วิธีช่วยลดความอ้วน แบบไม่ต้องออกกำลังกาย (ตอนที่2)

  • เรื่องนี้ต้องรู้ ออกกำลังกายช่วงไหนได้ผลดีที่สุด

    วันที่: 29 ต.ค. 2556


    Tags: การออกกำลังกาย ออกกำลังกาย ออกกำลังกายช่วงไหนดี อาหารและสุขภาพ