สิ้นสภาพลูกจ้างต่อประกันสังคมได้ไหม


สิ้นสภาพการเป็นลูกจ้าง แต่ยังไม่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนสำนักงานประกันสังคม ให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทนประกันสังคม 7 กรณี ได้แก่ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน ตลอดระยะเวลาที่เป็นลูกจ้าง ในกรณีที่ผู้ประกันตนถูกเลิกจ้างหรือลาออกจากงาน ผู้ประกันตนจะต้องขึ้นทะเบียนหางานที่สำนักงานจัดหางานของรัฐทั่วประเทศ ภายใน 30 วัน หลังจากถูกเลิกจ้างหรือลาออจากงาน โดยไม่มีเงื่อนไขในการรับประโยชน์ทดแทน คือ ผู้ประกันตนจะต้องส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนการว่างงาน จะได้รับการช่วยเหลือด้านการจัดหางาน การฝึกอบรมและพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมทั้งได้รับเงินทดแทนกรณีว่างงานทั้งการเลิกจ้างและการลาออกจากงาน กรณีที่ถูกเลิกจ้างผู้ประกันตนจะได้รับเงินทดแทนในระหว่างการว่างงานในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างที่นำส่งเงินสมทบ ระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน ส่วนกรณีที่ผู้ประกันตนลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างที่มีกำหนดระยะเวลาไว้แน่นอน ผู้ประกันตนจะได้รับเงินทดแทนในระหว่างการว่างงานในอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างที่นำส่งเงินสมทบระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน นอกจากนี้ ยังคงได้รับความคุ้มครองใน 4 กรณีต่ออีก 6 เดือน คือ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตายที่ไม่เนื่องจากการทำงานและกรณีคลอดบุตร


  • บันทึกบัญชี หักเงินประกันสังคมพนักงาน
  • สิทธิประกันสังคม ใช้ได้เมื่อไหร่
  • การบันทึกบัญชีกรณีลืมหักเงินสมทบประกันสังคม
  • ประกันสังคม มาตรา 39
  • การได้รับสิทธิประโยชน์ประกันสังคม กรณีเสียชีวิต
  • ผู้ประกันตน ออกจากงาน รีบสมัครมาตรา 39 ใช้สิทธิประกันสังคมต่อได้
  • เงื่อนไขสิทธิประโยชน์ประกันสังคม ในกรณีคลอดบุตร
  • หน่วยบริการเคลื่อนที่จากสำนักงานประกันสังคม
  • กรณีลูกจ้าง มีนายจ้าง 2 คน จำเป็นต้องขึ้นทะเบียนประกันสังคมของนายจ้าง ทั้งสองคนห...
  • สิทธิเงินบำนาญ ประกันสังคม

  • สิ้นสภาพลูกจ้างต่อประกันสังคมได้ไหม

    วันที่: 4 พ.ค. 2557