ค่าอากร


บริษัทของดิฉันถูกกรมศุลกากรประเมินเงินเพิ่มค่าอากร เนื่องจากสำแดงพิกัดไม่ตรงกัน บริษัทไม่เห็นด้วยจึงอุทธรณ์ต่อกรมศุลฯ แต่การอุทธรณ์ต้องจ่ายเงินเพิ่มอากรดังกล่าวไปก่อน ถามว่าสามารถบันทึกเป็นสินทรัพย์ (บัญชี Claim) ไว้ก่อนได้หรือไม่คะ
ตอบ: การที่จะบันทึกรายการเงินเพิ่มอากรที่จ่ายไป เป็นรายการอะไรนั้น ให้พิจารณาเปรียบเทียบกับข้อมูลในแม่บทการบัญชีก่อนว่ารายการดังกล่าวนั้นเป็นไปตามคำนิยามและเข้าเกณฑ์เงื่อนไข การรับรู้ทุกข้อขององค์ประกอบต่างๆ ในงบการเงินหรือไม่ แต่จากข้อมูลเบื้องต้นในคำถามที่ถามมานั้นน่าจะรับรู้เป็นค่าใช้จ่ายในงบกำไรขาดทุนเพราะประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตลดลง เนื่องจากการลดลงของสินทรัพย์หรือการเพิ่มขึ้นของหนี้สิน นอกจากนี้ ต้องเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวนี้ไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินด้วยคะ

  • ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า คือ (Advance cost)
  • ต้นทุนทางการเงิน คือ (Financial cost)
  • ภาษีซื้อต้องห้าม คือ (Prohibited purchase tax)
  • กำไรขาดทุนสะสม คือ (Retained earnings)
  • สมการบัญชี คือ ( Accounting Equation )
  • โสหุ้ยการผลิต คือ (Production overhead)
  • ส่วนลดการค้า คือ (Trade discounts)
  • เจ้าหนี้การค้า คือ (Trade – Accounts Payable)
  • วงจรบัญชี คือ (Account cycle)
  • ตั๋วสัญญาใช้เงิน คือ (Promissory Note)

  • ค่าอากร

    วันที่: 30 พ.ค. 2557